Nếu như không để ý, khán giả vẫn cho rằng phim Việt của nhiều năm trước đây vẫn còn rụt rè khi khai thác những cảnh quay nhạy cảm hay, các cảnh nóng nhưng không hoàn toàn như vậy. Vẫn có nhiều phim mà các nhà đạo diễn cũng bạo tay lắm!1. Từ đầu những năm 70, khi bộ phim Sóng tình được công chiếu, người ta chứng kiến trong phim cảnh hôn nhau rất thắm thiết trên bãi biển của hai nhân vật chính. Mà với thời ấy, cảnh hôn nhau và ôm nhau cuồng nhiệt như vậy thật hiếm gặp trên màn ảnh nhỏ.
Cảnh trong phim Sóng tình
Sóng tình là bộ phim hợp tác giữa Việt Nam và Đài loan của các hãng Tinh hoa việt, Việt Nam phim, Asia Phim (1972). Đây là bộ phim của đạo diễn Đinh Xuân Hòa và Yu Yong Shin. Sóng tình kể về cuộc đời đầy đau khổ của một đôi trai gái tài sắc nhưng do hoàn cảnh trớ trêu phải xa nhau trong đau khổ. Cảnh hai nhân vật chính tình tự trên bãi biển được đánh giá là khá bạo dạn so với bối cảnh thời bấy giờ.
2. Năm 1979, phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam. Xuyên suốt bộ phim là sự giằng co chiến đấu về cả sắc thái tinh thần giữa hai bên, một bên là gia đình đầm ấm của Ba Đô, với cảnh vợ chồng âu yếm nhau và đứa con luôn được cho bú với một bên là cảnh gầm rú và bắn phá khốc liệt của máy bay được trang bị đầy súng đạn. Đó chính là hình ảnh thu nhỏ của nhân dân đất nước Việt Nam nghèo, nhỏ chống lại một thế lực lớn và giàu là đế quốc Mỹ.
Cảnh người mẹ cho con bú được quay khá táo bạo và chân thực trong Cánh đồng hoang
Với hai hình ảnh này, tác giả truyện phim đã chứng minh sinh động một nghịch lý vẫn được xem như là một bản sắc độc đáo và nổi bật trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đó là nghịch lý của nhỏ thắng lớn, nghèo thắng giàu, yếu thắng mạnh. Chính cảnh người vợ Ba Đô cho con bú cũng được coi là táo bạo khi quay chọn cả hình ảnh bầu ngực để thể hiện sự chân thực của phim.
3. Năm 1981, Phim Chị Dậu ra đời cũng có cảnh được coi là táo bạo. Chị Dậu là bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Ngô Tất Tố. Phim đã khắc họa được nỗi thống khổ của người nông dân Việt Nam dưới sự bóc dã man của bè lũ thực dân, phong kiến trước Cách mạng tháng 8 mà điển hình là nhân vật chị Dậu. Đây bộ phim nổi tiếng thuộc hàng những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Cách mạng Việt Nam thế kỷ 20. Phim được sản xuất năm 1980 bởi đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa.
Quan trên đánh thuế thân vào tất cả đàn ông trong làng từ 18 tuổi trở lên. Gia đình nghèo túng, chị Dậu phải vất vả chạy ngược xuôi lo đủ tiền nộp sưu cho chồng. Nhưng bọn cường hào ác bá nhẫn tâm, bắt chị phải nộp cả tiền sưu cho cậu em chồng đã mất hồi năm ngoái. Không có tiền, chúng bắt chồng chị. Bán chó, bán con, làm đủ mọi cách mà vẫn chưa đủ tiền, chị lại phải đi làm vú nuôi cho một lão đã già nhưng có thú chơi ngông là thích uống sữa của phụ nữ đang nuôi con nhỏ.
Phim cũng không “ngại ngùng” diễn cảnh chị Dậu vắt sữa, chính vì vậy mà nó được cho là khá bạo nhưng lại vô cùng chân thực. Người ta không nhìn thấy ở đó sự thô thiển, hay một chút gì đó dung tục, mà có chăng chỉ là cảm nhận được nỗi đau của người phụ nữ khi con ở nhà đang kêu khóc vì không có sữa mẹ mà bản thân phải vắt sữa cho một… ông già.
Hình ảnh chị Dậu vắt sữa trong phim
4. Cảnh quay Chí Phèo và Thị Nở qua đêm với nhau ở vườn chuối trong phim Chí Phèo – Thị Nở (1982) của đạo diễn, NSND Phạm Văn Khoa cũng có thể nói là một sự mạnh dạn song cũng rất chân thực. Một kẻ ngẩn ngẩn ngơ ngơ, dở hơi, xấu ơi là xấu, chẳng ai có thể xấu hơn với một tên đàn ông chỉ biết uống rượu, rạch mặt ăn vạ mà cũng có cảnh yêu đương không tình nhưng lại rất tình, đúng theo kiểu… Chí Phèo.
Cảnh “yêu” của Chí Phèo – Thị Nở
5. Xuân tóc đỏ – một nhân vật từng làm đảo điên khắp Hà thành những năm 30 – 40 thế kỷ XX trong tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Vì thế Số đỏ được hai đạo diễn Hà Văn Trọng và Lộng Trương chuyển thể thành phim. Phim được công chiếu năm 1990. Xuân tóc đỏ từ một thằng bé mồ côi lém lỉnh nhờ thời cuộc “Âu hóa”, nhờ “số đỏ” mà trở thành me xừ, thành đốc tờ… Tuy nhiên phim này từng bị cấm phát hành do có quá nhiều cảnh phòng the nóng bỏng và bị đánh giá là hở hang, nhạy cảm.
Một trong những cảnh nóng quá táo bạo của phim
Tuy nhiên những cảnh phòng the này lại không hề thô thiển, dung tục như nhiều phim Việt mới bây giờ. Sau khoảng thời gian bị cấm, phim chính thức ra rạp và theo đạo diễn Trần Quốc Trọng – người đã thủ vai Xuân tóc đỏ sau này đã chia sẻ, những ngày phim ra rạp chiếu là những ngày hạnh phúc nhất của đoàn làm phim, vì lần nào cũng cháy vé. Công an đứng dày đặc vì sợ vỡ rạp… Điều đó cho thấy sự thành công của phim và những cảnh nóng đó hoàn toàn được khán giả chấp nhận.
6. Năm 1992, khi bộ phim Người tình trong mơ ra mắt, người ta cũng cho rằng phim rất táo bạo khi diễn viên chính trút hết xiêm y để làm người mẫu khỏa thân. Hà Kiều Anh thủ vai một cô bé sinh viên nghèo để có tiền ăn học, cô đã đến với nghề người mẫu khỏa thân.
Hoa hậu Hà Kiều Anh làm người mẫu khỏa thân trong phim Người tình trong mơ
Cũng chính vì có cảnh quay này mà đoạn phim đã bị một số kẻ xấu lợi dụng tung lên mạng như một thứ phim sex rẻ tiền khiến tên tuổi của hoa hậu năm 1992 này bị ảnh hưởng. Phim do đạo diễn Trần Phương thực hiện và đã được cơ quan có chức năng thẩm định phim ảnh duyệt và đã trình chiếu rộng rãi trong cả nước.
Dù có những cảnh quay táo bạo như vậy nhưng những bộ phim trên lại không hề mang lại cho người xem cảm giác dung tục hay phản cảm. Với sự khai thác và cách lựa chọn các góc quay khôn khéo và chân thực, các nhà đạo diễn phim xưa thực sự rất thành công. Và cho đến nay, có lẽ hiếm phim Việt hiện đại nào vượt qua được, mặc dù điều kiện vật chất và kỹ thuật ngày nay đã hiện đại hơn nhiều.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét
- Ghi lời nhận xét của bạn vào khung dưới đây. Trong mục Nhận xét bạn chọn Tên/URL Ghi nickname bạn muốn hiển thị và phần URl có thể bỏ trống.
- Nếu bạn muốn ẩn danh thì chọn phần "Ẩn danh". Sau đó click vào "Đăng Nhận Xét". ADMIN khuyên bạn nên nhận xét "Tên/Url" để mọi người có thể biết bạn là ai